Kẻ đứng sau "những con tàu ma"
(Cadn.com.vn) - Bọn buôn người được cho là cài tàu chở hàng Ezadeen ở chế độ lái tự động trước khi bỏ nó tiếp tục ở tốc độ cao băng qua Địa Trung Hải với 359 người di cư bất hợp pháp trên tàu.
Các chuyên gia cho biết, đây là chiến thuật mới bọn buôn người sử dụng trong những tháng gần đây. Chúng sử dụng tàu vận tải cũ để vận chuyển hàng trăm người - chủ yếu là những người tị nạn Syria - từ Thổ Nhĩ Kỳ sang các nước EU. Chỉ vài ngày trước đó, Blue Sky M, mang theo 970 người, được tìm thấy trôi dạt ở vùng biển Hy Lạp.
Ai là kẻ tổ chức những cuộc hành trình đầy nguy hiểm này và những gì đang được thực hiện để ngăn chặn chúng?
Tội phạm có tổ chức
Bà Izabella Cooper, phát ngôn viên cơ quan kiểm soát biên giới của Châu Âu (Frontex) cho biết, Ezadeen mang cờ Sierra Leone, trong khi Blue Sky mang cờ Moldova. Trước đó, một tàu chở hàng tương tự cũng chở người nhập cư bất hợp pháp mang cờ Tonga. Nhưng việc xác định những kẻ buôn lậu là không hề đơn giản. Thủy thủ đoàn của những con tàu này được cho là đến từ các nước như Nga, Ai Cập và Syria. Họ có thể liên quan đến các băng nhóm tội phạm hoạt động quy mô quốc tế.
Bọn buôn người đưa gần 1.000 người di cư lên tàu chở hàng Blue Sky M. Ảnh: BBC |
Kinh doanh lợi nhuận cao
Theo các nhà điều tra, động lực của những nhóm buôn người là kiếm tiền.
Cảnh sát Italia cho biết, những kẻ buôn người kiếm được 3 triệu USD từ vụ việc Ezadeen, với mỗi khách hàng phải trả từ 4.000-8.000 USD để lên tàu. "Buôn người là kinh doanh rất có lợi nhuận - có lẽ là một trong những kiểu kinh doanh có lợi nhuận cao nhất thế giới", bà Cooper nói. Theo bà, đó là công cụ kiếm tiền quá tốt, vì vậy các băng nhóm tội phạm không cần kết hợp với buôn lậu các hàng hóa bất hợp pháp khác. "Chúng tôi không thấy tàu chở ma túy hoặc vũ khí. Đó là hoạt động kinh doanh lợi nhuận cao nên các tổ chức tội phạm chỉ tập trung vào đó", bà Cooper nói.
Bên cạnh đó, những kẻ buôn người dường như có thể mua tàu khá dễ dàng. David Osler, biên tập viên tờ Lloyd's List, cho biết, tàu phế liệu có thể được mua với giá khoảng 1 triệu USD. Khi các Cty vận tải phá sản, họ bán đấu giá tàu.
"Các Cty du lịch tàn nhẫn"
Vậy, ai đang giúp đỡ những kẻ buôn người? "Không có bằng chứng nào về vai trò của các Cty vận tải biển. Tuy nhiên, rõ ràng các Cty này góp một tay vào các hoạt động như buôn hàng lậu, ma túy và vũ khí, và có lẽ buôn người", ông Osler nói.
Cảnh sát Italia cho biết, họ bắt giữ 3 người trong vụ Blue Sky M. Một trong số di dân Syria cho biết đã được những kẻ buôn lậu trả 10.000 bảng Anh để phụ trách con tàu khi họ bỏ rơi nó. "Mặc dù các nước tự hào khi bắt được những kẻ lái tàu, các ông trùm chuyên đưa người di cư bất hợp pháp vẫn an toàn tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Libya, Pakistan, Syria, Italia", Andrea Di Nicola, trợ lý giáo sư về lĩnh vực tội phạm học tại Đại học Trento, cho biết.
Ông Nicola dành hơn 2 năm theo dõi các tuyến đường di cư để tìm ra những kẻ đang điều hành các tổ chức mà ông cho là "các Cty du lịch tàn nhẫn nhất trên hành tinh". Ông nói rằng các tàu chở hàng là một cách ngụy trang hoàn hảo cho bọn buôn người.
"Vô cùng nguy hiểm"
"Vấn đề là những kẻ buôn người đang hoạt động tương đối tự do", ông Moraes cho biết.
Theo ông, các nước thành viên EU chỉ đối phó với tình hình buôn người khi nó trở thành vấn đề trong nước. Tuy nhiên, cái khó là các quốc gia khác nhau có mã số tội phạm khác nhau. Và việc ngăn chặn các tàu nhập cư cũng rất nguy hiểm. "Đây là cách làm việc cực kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp mới nhất, con tàu bị bỏ rơi và đặt ở chế độ lái tự động nên không ai có thể ngăn chặn nó. Chỉ khi hết nhiên liệu, đội cứu hộ mới có thể lên tàu", bà Cooper cho biết.
An Bình
(Theo BBC)